000
ปรึกษาเครื่องเสียง อจ. ไมตรี โทร 099-569-6459    
 
บอร์ดพูดคุย, ซื้อ-ขายเครื่องเสียง
>> audio-teams.com
>> noom-hifi.com
>> wijitboonchoo.com
>> hifi55.com  
>> sk-audiophile.com
>> htg2.net
นิตยสารเครื่องเสียง
>> what Hi-Fi? Thailand
>> The Wave
>> Audiophile-Videophile
>> gm2000.com
>> The Stereo
ร้านค้าเครื่องเสียง
>> Piyanas Electric
>> KS Sons Group
>> Conice (บ้านทวาทศิน)
>> อัศวโสภณ
>> munkonggadget.com
>> bkkaudio.com
 
ปรับขนาดตัวหนังสือ เช่น 15, 16, 18, 20, + + / ยกเลิกใส่ 0 :

หมวดหมู่ > รายงานบททดสอบ > เครื่องเสียงบ้าน > ตัวรองลำโพงที่น่าตะลึง ทดสอบSYSBAL ตอน 4
วันที่ : 24/09/2023
999 views

"ตัวรองลำโพงที่น่าตะลึง ทดสอบ SYSBAL ตอน 4"

โดย...อ. ไมตรี ทรัพย์เอนกสันติ

ผมได้ทดสอบตัวรอง SYSBAL ไป3ตอนแล้ว ทั้งใต้เครื่องเล่นBlueray , ใต้จอ LCD , ใต้อินทริเกรทแอมป์AV, ( ตอน 1-3) ซึ่งได้ผลดีเยี่ยมทั้งหมด  วันนี้จะได้ทดสอบการรองใต้ตู้ลำโพงดูบ้าง เนื่องจากลำโพงที่ผมใช้ เป็นลำโพงวางพื้น 2 ทางครึ่ง ชนาดสูงแค่ ประมาณ
1.2 เมตร หนักไม่น่าเกิน 20 กก. ต่อตู้ ผมจีงเลือก ตัวรองSYSBAL ขนาด 6 มม. วางค่อนมาทางด้านหน้า 2 ชุด และ กลางด้านหลัง 1 ชุด เนื่องจากพื้นห้องปูพรมไม่หนามากนัก จึงต้องเพิ่มฐานกลมรองที่มีเดือยแหลมสูงประมาณ 1  ซม. 3 เดือยต่อ 1 ฐาน เพื่อจิกพรมให้SYSBAL นิ่งไม่โยกเยก  ใครพื้นปาเก้ ปูน ก็ไม่ต้องซื้อฐานเดือยแหลมเพิ่ม ผมทดสอบกับการดูหนังเป็นหลัก เพราะมันฟ้องอะไรหลายๆอย่างได้หลากหลาย ครอบคลุมได้ดีกว่าการฟังเพลงอย่างเดียว( มีภาพบนจอฟ้อง)  คร่าวๆ ชุดของผม ประกอบด้วย เครื่องเล่นแผ่นSONY Blueray UD 400 ต่อสายดิจิตอลcoaxial(Madrigal)เสียงไปเข้า OPPO BD 105  ออกสายเสียง บาลานท์ Madrigal ไปเข้า อินทริเกรทแอมป์ Mark Levinson  NO. 383 (100 wrms/CH ที่ 8 โอห์ม) ออกสายลำโพง FURUKAWA  S -2 ไปลำโพง Monitor Audio BR-5 ห้องบุด้วยฟองน้ำเก็บเสียง SONEX  จอภาพ SONY LCD 43 นิ้ว 4 K สายภาพ HDMI  Monster รุ่นสูงสุด นานแล้ว  ภายในห้องมีแผ่นดูดคลื่นวิทยุ PerfectPower ทั้งรุ่น RT-1 และRT-2 รวมๆประมาณ 30 แผง และพวกผลึก อามิทิส, และทัวมารีน อีกหลายก้อน   ขณะฟังเสียงหนัง ผมเลือกเสียงที่ OPPO ไปที่ STEREO mix  พูดง่ายๆ ฟังด้วยชุด 2CH  ไม่มีระบบรอบทิศใดๆ และลำโพงก็คู่เดียว  ปกติชุดนี้ ผมโคตรจูนเสียงจนดูหนังได้เสียงดุจรอบทิศทางดีมากแล้ว (ใครที่คิดจะเล่นระบบเสียงรอบทิศ 5/7/11 ทิศทาง ลำโพงเกะกะ รกเต็มห้อง คิดให้ดีๆมีแต่ปัญหาเปลืองเงินอีกต่างหาก) ขณะทดสอบ มีการฟัง ตรวจสอบ การขยับเข้า-ออก ของกรวยลำโพง (absolute phase ) ของหนังแต่ละเรื่องทุกครั้ง ( สำคัญมาก ยิ่งมากลำโพงหลายตู้ ยิ่งวุ่นวาย ! )

สรุป จากการดูหนังร่วม 20 เรื่อง 5 วัน ได้ผลที่น่าทึ่งดังนี้

1. เสียงทั้งหมด แจกแจง แยกแยะดีขึ้นมาก อะไรที่ไม่เคยได้ยิน ก็แฉออกมาหมดไม่ว่าเสียงครางเบาๆของเครื่องยนต์ในบางฉาก เสียงขูดเสียดสีของโลหะ เสียงเศษกระจก เสียงกลืนน้ำลายลงคอ  เสียงดีดนิ้ว ฯลฯ เพลินและเข้าถึงดีมาก เสียงความถี่ต่ำที่กระหึ่ม กระชับ ลงลึกขี้น แยกแยะ ว่าอะไรเป็นอะไร ไม่ผสมปนเป มั่ว เป็นก้อนเดียวกันกลืนกันไปหมด น่าตื่นตาได้อารมณ์ดีมาก  การสวิงเสียงที่กว้าง กระหึ่ม (แย่หน่อย ม้นจะฟ้องชัดขึ้น ถ้าหนังเรื่องไหนบันทึกไม่ดี หรือกดการสวิงเสียงไว้  แต่ถ้าเรื่องไหนบันทึกดีจะไปโลดเลย)

ในด้านเวทีเสียงจะ เต็ม ขึ้น  แต่ละเสียง หลุดลอย ออกมามากขี้น เป็นลำดับชั้น วิ่งเข้าหา วิ่งหนีลับหายไปหลังจอโน่น ภาพอยู่ตรงไหน  เสียงเกาะติดภาพแม่นยำ นิ่ง โฟกัส ไม่ฟุ้งเบลอ ผลุบโผล่  เสียงวิ่งจากหน้า ผ่านตัวเราไปออกหลัง หรือกลับกัน ไม่ว่าแนวตรง แนวเฉียง  ที่เด็ดดวงที่สุดคือ เสียงลอยตัว มีสูง ต่ำ เสียงระเบิดด้านหน้า เศษลอยกระเด็นขึ้นเพดาน แล้วม้วนตัวลอยมาตกหน้าเราเป๊ะ 
เสียงสะเก็ดภูเขาไฟระเบิด วิ่งโค้งขึ้นสูงแล้วลอยไปตกในห้องทุกทิศทาง เสียงคำรามไดโนเสาร์ที่กำลังเดินมา ดังมาจากเพดานห้อง วิ่งไล่มา แล้วลดระดับลงมากลางจอ (ตามภาพปรากฏ) พูดง่ายๆ มันทำให้ระบบเสียงตกจากเพดาน  Dolby ATMOST  เป็น  เรื่องไร้สาระ  เกินจำเป็น เสียเงินเปล่า แถมสู้ที่ผมทำได้ตอนนี้ไม่ได้ด้วยซ้ำ       

สรุป ตัวรองSYSBAL ชุดนี้ไม่ถูก 7 ตัวนี่ต้องมี 3 หมื่นกว่า  แต่กับที่มันให้คืนกลับมา เสียงที่สมจริงได้บรรยา กาศเหมือนอยู่ในเหตุการณ์  คุณจ่ายอีกเป็นแสนขึ้นไป ก็ยังไม่รู้ว่าจะได้แบบนี้ไหม  แถมไม่ต้องจัดชุดรอบทิศวุ่นวาย ลำโพงเกะกะเต็มห้อง รกเพดานด้วย ( แต่ชุดเสียงรอบทิศจริงๆ จูนทุกอย่างถูกต้องตามหนังแต่ละเรื่อง แล้วใช้ตัวรองSYSBAL กับลำโพงทุก CH รวมทั้งตู้ซับ  นึกไม่ออกว่า เสียง มิติ บรรยากาศ จะอลังการเตลิดเปิดเปิงขนาดไหน ! )  

 กรณีฟังเพลงCD พูดแบบสรุปจบ  ตัวอย่าง  มันทำให้ ลำโพง คู่ละ 23,000 บาทของคุณ กลายเป็นลำโพงคู่ละ 80,000 บาท !

ขอฝากข้อสังเกตสุดท้าย

มันทำให้ภาพ ดูดีขึ้น เป็นฟิล์มอนาลอคขึ้น การที่ตู้ลำโพงนิ่งขี้น ทำให้ลดการขยับสะเปะสะปะของวอยส์คอยล์ดอกลำโพง ผลคือ กระแสแรงดันไฟย้อนกลับ(back EMF)ที่จะไปรบกวนแอมป์ ภาคจ่ายไฟของแอมป์  ลามไปรบกวน
ไฟบ้านac  ผลลามต่อไปกวนเครื่องเล่นภาพ  จอ ลดลงหมด.

  ( SYSBAL ติดต่อ คุณพีรพล โทร 081-619-1118)

www.maitreeav.com

www.maitreeav.com
สำนักงาน : 313/129 ซ. เคหะร่มเกล้า 64 แขวงคลองสองต้นนุ่น เขตลาดกระบัง กรุงเทพฯ 10520
โทร. 081-5500269 , 099-569-6459